
ประวัติความเป็นมา
ฝ่ายพัฒนาระบบสารสนเทศ เป็นชื่อที่ใช้ในการบริหารงานภายในของศูนย์คอมพิวเตอร์ เป็นหน่วยงานที่ก่อนตั้งขึ้นมาพร้อมๆกับการก่อตั้งศูนย์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ตาม พระราชกิจจานุเบกษาฉบับพิเศษ หน้า 1 เล่ม 101 ตอนที่ 55 ลงวันที่ 27 เมษายน 2527 โดยมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ฝ่ายพัฒนาระบบคำสั่ง”
วิสัยทัศน์
กลุ่มงานบริการและพัฒนาระบบสารสนเทศ ศูนย์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่จะเป็นหน่วยงานหลักในการนำระบบคุณภาพเข้ามาใช้เพื่อให้บริการและ ผลิตซอฟต์แวร์ที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานสากลด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสมและมีข้อมูลวิชาการ ที่มีหลักฐานเชื่อถือได้
พันธกิจ
- เป็นศูนย์กลางในการบริการระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัย
- พัฒนาระบบและกลไกเพื่อให้มีการนำระบบคุณภาพเข้ามาใช้ในการบริการและพัฒนาระบบงานให้เกิดผลสำเร็จ
- ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัย
- ศึกษา วิเคราะห์ พัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆในการพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์แก่ หน่วยงานภายใน และภายนอกมหาวิทยาลัย
- พัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง เหมาะสม
- ให้บริการวิชาการแก่สังคมตามความเหมาะสม
- ปฏิบัติการอื่นใดตามที่ได้รับมอบหมายจากผู้บริหาร
ภารกิจ
- ให้บริการ ถาม-ตอบ และแก้ไขปัญหาจากการใช้งานระบบสารสนเทศที่อยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์คอมพิวเตอร์
- พัฒนาระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัย
- สนับสนุนกิจกรรมของมหาวิทยาลัยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาซอฟต์แวร์
- พัฒนาระบบสารสนเทศ รวมถึงระบบอื่นๆของศูนย์คอมพิวเตอร์ตามนโยบายของผู้บริหาร
- วิเคราะห์ ออกแบบ และพัฒนาซอฟต์แวร์ให้แก่หน่วยงานที่มาใช้บริการทั้งภายใน และภายนอกมหาวิทยาลัย
- บริหารจัดการระบบ Mail และ Web Hosting ของมหาวิทยาลัย
- บริหารจัดการ Server ต่างๆ ที่ให้บริการระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัยและของศูนย์คอมพิวเตอร์
- ปรับปรุง/ดูแลระบบ PSU Passport ของมหาวิทยาลัย
- ปรับปรุง/ดูแลระบบลงเวลาของศูนย์คอมพิวเตอร์
- ให้คำปรึกษาและเป็นวิทยากรในการจัดฝึกอบรม
หมายเลขโทรศัพท์ในเวลาราชการ
- Support ระบบห้องสมุดอัตโนมัติเพื่อสถาบันอุดมศึกษาไทย เบอร์ภายใน 2120 หรือ 0-7428-2120
- Support ระบบสารสนเทศบุคลากร เบอร์ภายใน 2076 หรือ 0-7428-2076
- Support ระบบสารสนเทศนักศึกษา เบอร์ภายใน 2072 หรือ 0-7428-2072
- Support ระบบการเงินสามมิติ เบอร์ภายใน 2123 หรือ 0-7428-2123
|